Liên Minh Hợp Tác Xã Tỉnh Kiên Giang

Trang chủ Ý kiến Hỗ trợ kỹ thuật

 

 THÔNG TIN CHUNG
 Giới thiệu
 Văn bản pháp luật
 HỆ THỐNG VĂN BẢN
   Văn bản Trung ương
   Văn bản địa phương
   Văn bản đơn vị
 Số liệu về HTX
 MÔ HÌNH TẬP THỂ, CÁ NHÂN
 Hoạt động hỗ trợ
 DỰ ÁN
 SỐ LIÊU HTX - THT
 Chương trình - Dự án
 GIẢI TRÍ
 Thông tin hoạt động
 Giới thiệu Trung tâm Tư vấn Phát triển HTX - DN vừa và nhỏ
 
  

GoogleLMHTX

 
 
Thông tin được đưa ngày: 13-6-2011
Báo cáo tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang 6 tháng đầu năm 2011
Báo cáo tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang 6 tháng đầu năm 2011 và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2011

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ TẬP THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN MINH HTX TỈNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2011

 

            I. TÌNH HÌNH KINH TẾ HỢP TÁC, HTX 6 THÁNG ĐẦUNĂM 2011:

            1. Những kết quả đạt được:

            1.1. Tổ hợp tác:

             Trong 6 tháng đầu năm 2011 đã phát triển mới được 30 THT, nâng tổng số THT trong toàn tỉnh hiện nay là 3085 THT, trong đó có2876 THT theo lĩnh vực nông nghiệp, 209 THT phi nông nghiệp. Theo kế hoạch đề ra, trong năm tuyên truyền thành lập mới 200 THT, đến thời điểm này đã vận động thành lập được 30 đạt 15% kế hoạch đề ra. Mô hình THT đem lại lợi ích cho nông dân và người lao động, giúp cho người lao động giảm được chi phí sản xuất, gieo sạ đồng loạt, quản lý được lịch thời vụ, né được sâu rầy, ứng dụng và trao đổi các tiến bộ kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Các THT thành lập xuất phát từ nhu cầu phát triển thực tế của người dân, cơ bản phù hợp theo tinh thần Nghị định 151-CP ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ. Nhiều THT thành lập hoạt động tốt, quản lý chặt chẽ từ nguồn vốn góp đến khâu hoạt động sản xuất kinh doanh không thua gì một HTX, đây là một tiền đề tốt để các THT dần chuyển sang HTX.

            Bên cạnh những thuận lợi và thành công nói trên, thực tế hiện nay THT vẫn còn tồn tại những khó khăn và yếu kém nhất định:

            Đa số hiện nay cán bộ quản lý của các THT trình độ quản lý và năng lực điều hành còn yếu, thiếu chuyên môn nghiệp vụ, vẫn còn quản lý và hoạt động theo kinh nghiệm tự có, chưa thật sự quan tâm đến lợi ích của tập thể. Các THT đa phần vẫn còn độc canh sản xuất cây lúa, chưa thật sự đầu tư và mở rộng các mô hình sản xuất và trồng trọt ở lĩnh vực khác. Cán bộ quản lý THT hầu hết không được trả công thù lao hoặc có trả nhưng không nhiều, chỉ là hình thức, số tiền đó không đủ để cán bộ THT đi hội họp, tập huấn và những công việc cần thiết khác cho tập thể. Chính vì vậy mà các THT khó khăn trong việc tìm cán bộ quản lý và đào tạo cán bộ nguồn cho THT.

            1.2. Hợp tác xã, liên hiệp HTX:

            Tổng số HTX toàn tỉnh hiện nay là 186, trong đó HTX theo lĩnh vực nông nghiệp là 135 HTX, thương mại dịch vụ 03, giao thông vận tải 09, thủy sản 07, xây dựng 05, tiểu thủ công nghiệp 05, quỹ tín dụng nhân dân là 22.

            Số HTX được thành lập mới trong 06 tháng đầu năm là 03 HTX với 71 hộ xã viên, tổng diện tích đất sản xuất là 112,6 ha, giải quyết việc làm cho 79 người lao động thường xuyên và theo thời vụ, với tổng số vốn điều lệ là 66.200.000 đồng. Hoạt động tập thể thông qua mô hình HTX đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời làm kết nối thêm tình đoàn kết tương thân tương ái của bà con, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

            2. Những hạn chế, yếu kém của khu vực KTTT:

            Hiện nay đa số cán bộ quản lý THT, HTX chưa được đào tạo bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ phù hợp với cơ chế thị trường, còn hoạt động theo kinh nghiệm tự phát, thiếu khoa học, chưa quan tâm sâu sắc đến lợi ích tập thể. Trình độ năng lực phần đông của Ban Chủ nhiệm còn hạn chế, điều hành lúng túng, thiếu tính thuyết phục, từ đó phát sinh những ý nghĩ và ý kiến trái ngược nhau giữa tập thể và cá nhân xã viên, gây bất đồng ý kiến giữa ban điều hành HTX và bà con xã viên. Từ đó xã viên không còn tin tưởng vào ban điều hành và có tâm lý chán nản. Hơn nữa, có một số cán bộ HTX sau khi được tập huấn chuyên môn về không chịu ứng dụng vào HTX của mình và cũng không phổ biến lại cho ban điều hành. Mặt khác kiến thức khoa học không được cập nhật thường xuyên dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao hoặc không có lãi mà chỉ giảm được giá thành cho xã viên, làm lợi cho xã viên là chủ yếu.

            3. Nguyên nhân:

            3.1. Nguyên nhân của kết quả đạt được:

            Các THT, HTX được thành lập mới nhìn chung đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của bà con nông dân và người lao động; có nhiều loại hình hợp tác đa dạng được xuất phát từ nhu cầu thực tế của nền kinh tế thị trường; thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ trong nguồn vốn và hoạt động kinh doanh của từng THT, HTX; nguồn vốn góp có phần cao hơn những năm trước; có phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể, rõ ràng hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân địa phương. Cán bộ quản lý, điều hành THT, HTX năng động, linh hoạt hơn, hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của mô hình kinh tế tập thể; nội dung và quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ từng bước có được hiệu quả; tạo được việc làm thường xuyên cho xã viên và một phần người lao động theo mùa vụ có việc làm trong những lúc nhàn rỗi; xã viên được quan tâm tốt hơn về an sinh - xã hội. Nhiều HTX khá lên nhờ làm các dịch vụ phục vụ xã viên, hộ xã viên và người dân lao động có nhu cầu. Đồng thời chính quyền địa phương hiểu và thấy được lợi ích của việc làm ăn tập thể nên có sự quan tâm kịp thời đến HTX, cán bộ xã xuống tận nơi hướng dẫn, giúp đỡ Ban Chủ nhiệm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, vận động xã viên góp vốn, góp công để HTX có được điều kiện hoạt động phục vụ tốt nhất cho bà con xã viên, cùng chung tay xây dựng HTX phát triển.

            3.2. Những hạn chế yếu kém của khu vực kinh tế tập thể, nguyên nhân của những hạn chế:

            Bên cạnh những những thuận lợi trên thì còn những khó khăn tồn tại nhất định mà hiện tại chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Đa số cán bộ quản lý THT, HTX trình độ năng lực quản lý điều hành còn yếu, thiếu phương pháp giải quyết công việc trong quá trình hoạt động; với cơ chế thị trường mở rộng hiện nay, cán bộ quản lý THT, HTX thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ không bắt kịp được nhịp độ hoạt động sôi nổi của nền kinh tế thị trường nói chung và tạo ra hướng đi phù hợp nhất cho THT, HTX của mình quản lý; lúng túng, thiếu tính thuyết phục, thiếu khoa học, thiếu kinh nghiệm trong quản lý tập thể; từ đó hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao hoặc không có lãi hoặc chỉ giảm được giá thành chi phí cho xã viên, chủ yếu làm mang lại lợi ích cho xã viên, lợi ích cho tập thể không được bao nhiêu.

            Đa số các HTX hoạt động có quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi và các nguồn vốn vay khác từ ngân hàng vì không có tài sản thuế chấp cũng như chưa có được phương án sản xuất kinh doanh khả thi và cụ thể. Tuy Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi ưu tiên phát triển kinh tế tập thể, nhiều văn bản của Chính phủ được ban hành nhưng vấn đề triển khai thực hiện còn chậm, thậm chí chưa thực hiện được do HTX chưa đủ điều kiện để hỗ trợ.

            Nguyên nhân khác là do một số cơ quan có thẩm quyền chưa nhận thức đúng vai trò của kinh tế tập thể, bản chất và mô hình HTX kiểu mới chưa đầy đủ, vấn đề quản lý Nhà nước còn chồng chéo lên nhau chưa phân định cụ thể rõ ràng trách nhiệm cho đơn vị nào dẫn đến sự đùn đẩy thiếu quan tâm chỉ đạo, một số nơi chính quyền địa phương còn can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của HTX. Bên cạnh đó, tư tưởng của người dân còn ấn tượng với mô hình HTX kiểu cũ, vì vậy chưa mạnh dạn đầu tư hợp tác một cách nhiệt tình vào mô hình kinh tế tập thể hiện nay. Đây là một vấn đề đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, công sức và cần có một chế độ chính sách thật hợp lý và thực tế mới có thể giải quyết được vấn đề khó khăn này

            Song song với những khó khăn trên, vấn đề triển khai cụ thể hóa văn bản của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể cũng là vấn đề không đơn giản, cụ thể hóa vẫn còn chậm so với tốc độ phát triển của các HTX hiện nay, triển khai chưa đồng bộ, tổ chức thực hiện chưa kịp, thiếu sự quyết đoán chưa đáp ứng được yêu cầu củng cố đổi mới phát triển của các HTX.

            Một số ban, ngành đoàn thể ở địa phương chưa tích cực tham gia và chưa có hướng dẫn kịp thời về chuyên môn cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật còn chậm, chưa ban hành các cơ chế chính sách phù hợp hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển tại địa phương.

            II. HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN MINH HTX TỈNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM:

            1. Kết quả hoạt động:

            1.1. Công tác tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TW và chính sách hỗ trợ phát triển KTTT:

            Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã cho ban hành nhiều văn bản hỗ trợ phát triển KTTT như chương trình hành động, Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch, Đền án, Quyết định có liên quan đến KTTT, đây là điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý để các THT, HTX phát triển theo hướng bền vững.

            Đặc biệt là đã tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Chương trình số 32 về phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Chương trình này do Liên minh HTX tham mưu soạn thảo. Tham gia chỉ đạo tổng kết KTTT và Chỉ thị số 20/CT-TW của Ban Bí thư tại huyện Vĩnh Thuận, U Minh Thượng và huyện Châu Thành. Tham mưu cho Tỉnh ủy việc kiện toàn ban chỉ đạo KTTT, Tổ chuyên viên giúp việc cho Ban chỉ đạo và soạn thảo quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo KTTT của tỉnh. Cùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi khảo sát tình hình kinh tế hợp tác, HTX tại huyện Hòn Đất, Giồng Riềng chuẩn bị lại cho việc sơ kết KTTT của tỉnh 6 tháng đầu năm 2011 và đề xuất một số chính sách, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm.

            1.2. Công tác tuyên truyền:

            Trong 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế hợp tác, HTX trong tỉnh được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo giữ được các hoạt động ổn định theo chiều hướng phát triển; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị tuyên truyền vận động thành lập mới 03 HTX: HTX thủ công mỹ nghệ, xã Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng; HTX đan đát Phước Lợi, xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao; HTX dịch vụ nông nghiệp thủy sản Tàu Đô, ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao.

            Tư vấn chuẩn bị thành lập mới 02 HTX ở xã Thạnh Yên A và xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng. Hỗ trợ củng cố HTX Mỹ Tân, huyện Hòn Đất.

            Thành lập 03 đoàn khảo sát các HTX trong lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng, giao thông, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và HTX Thanh Niên (do Thanh niên thành lập) với tổng số 61 HTX được khảo sát nhằm phục vụ cho việc xây dựng đề án phát triển kinh tế tập thể trong toàn tỉnh.

            Cùng đoàn cán bộ Ban chính sách Liên minh HTX Việt Nam khảo sát thu thập thông tin các HTX nông nghiệp tại 03 huyện: Châu Thành, Tân Hiệp và Gò Quao.

            Biểu báo cáo kết quả công tác tuyên truyền 6 tháng đầu năm

Lớp tập huấn, hội thảo giới thiệu các Nghị quyết, chính sách, Luật HTX

Số chương trình phát sóng trên đài và truyền hình

Số tin bài cung cấp cho báo chí

Tạp chí, tập san, bản tin do Liên minh ấn hành

Trang thông tin điện tử (Web site) của Liên minh

Số lớp

Số lượt người tham dự

Chưa có

Chưa có

04

166

6

12

 

X

X

 

            Qua các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng lên được ý thức của bà con nông dân và người lao động trong phong trào kinh tế tập thể, đồng thời việc nhận thức của các cơ quan chuyên ngành và cơ quan có thẩm quyền có cái nhìn khác hơn về KTTT, hiểu rõ hơn về vị trí và vai trò của KTTT trong thời kỳ mới, giúp mô hình KTTT có điều kiện hòa nhập hơn trong nền kinh tế thị trường và hội nhập với nền kinh tế thế giới, tạo được tiếng nói của Liên minh với các ngành các cấp, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Liên minh với báo, đài, với các HTX thành viên, nhất là những tin, bài, ảnh giới thiệu về các mô hình KTTT làm ăn có hiệu quả tại địa phương.

            1.3. Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chưc đoàn thể, huyện, thị:

            6 tháng đầu năm, Liên minh chưa thực hiện phối hợp ký kết chương trình Liên tịch mới nào mà tập trung vào xây dựng chương trình nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Hiện tại Liên minh đang xây dựng Kế hoạch phối hợp với  Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và Sở Tài nguyên - Môi trường, sẽ hoàn thành trong quý III.

            Liên minh HTX đã thực hiện tốt vai trò Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

            1.4. Công tác vận động phát triển HTX:

            Liên minh HTX vận động, tư vấn trực tiếp cho bà con nông dân và người lao động có nhu cầu muốn làm ăn tập thể, thành lập THT, HTX, soạn thảo và in ấn các các tài liệu tuyên truyền về kinh tế tập thể, tài liệu hỏi đáp về Luật HTX, về các chính sách hỗ trợ và quy trình thành lập THT, HTX. Tổ chức tham quan nghiên cứu học tập các mô hình THT, HTX làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. 03 đợt cho 35 cán bộ theo dõi chỉ đạo KTTT và Chủ nhiệm, Tổ trưởng THT, HTX các huyện.

            Phối hợp với chính quyền địa phương vận động phát triển nhiều THT nông nghiệp chủ yếu tập trung ở các mô hình THT bơm tát điện, trồng rau - màu, cung cấp giống, quản lý lịch thời vụ, ứng dụng kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, góp vốn xoay vòng, đồng thời còn có các mô hình HTX  ở các lĩnh vực: nông nghiệp, dịch vụ kinh doanh tổng hợp, quỹ tín dụng nội bộ...

            Hiện nay có 122 HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh.

            1.5. Các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, dịch vụ phát triển HTX:

            * Công tác đào tạo bồi dưỡng:

            Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực năm 2011 cho lĩnh vực KTTT tính đến ngày 01 tháng 6 năm 2011 như sau:

            - Tổng số lớp được tổ chức là: 01/02 lớp, đạt 50 %  so kế hoạch đề ra.

            - Số học viên tham dự lớp: 60/60 học viên, đạt 100 % so với kế hoạch đề ra.

            Tổng kinh phí thực hiện lớp kế toán thực hành trong HTX nông nghiệp là 42.340.000 đồng.

            Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX nhìn chung có nhiều tiến bộ hơn trước cả về nội dung lẫn hình thức và cả phương pháp đào tạo cũng thay đổi tiến bộ hơn trước. Trong đó chủ yếu tập trung bồi dưỡng kiến thức phát triển HTX, kỹ năng điều hành, quản lý, kỹ năng kiểm soát HTX, hướng dẫn HTX xây dựng phương hướng sản xuất kinh doanh khả thi, phù hợp với nhu cầu thực tế của HTX và địa phương, tạo điều kiện để các HTX có thêm kiến thức tổng hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của các HTX, dần dần đưa HTX tiến xa và hội nhập với nền kinh tế thị trường của đất nước, góp một phần vào kinh tế chung của địa phương.

            * Hoạt động hỗ trợ vốn:

            Đang tham mưu cho Tỉnh ủy về Chương trình phát triển HTX, trong đó có đề cập đến việc thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX và kinh phí, đồng thời Liên minh vẫn đang tiếp tục làm việc với các sở ngành về việc thành lập Quỹ và kinh phí hỗ trợ thành lập mới HTX, đào tạo bồi dưỡng HTX theo Quyết định 384/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phòng Kế hoạch - Chính sách phát triển HTX thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thành lập mới các HTX, THT trên địa bàn tỉnh, xem xét hỗ trợ số HTX, THT thành lập 6 tháng đầu năm 2011.

            * Hoạt động hỗ trợ khoa học công nghệ:

            Liên minh HTX tỉnh được đầu tư trang bị máy móc cần thiết, đã xây dựng được Website, nối mạng internet. Hiện nay Liên minh đang làm quy trình giới thiệu rộng rãi các mô hình HTX hoạt động tốt trên Website.

            * Hoạt động xúc tiến thương mại:

            Liên minh không có tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ triển lãm trong nước cũng như ngoài nước.

            Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong các mặt công tác. Rà soát lại các chương trình đã ký liên tịch với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành xây dựng báo cáo sơ kết kết quả chương trình đã phối hợp. Tiếp tục ký liên tịch chỉ đạo phát triển KTTT trong 6 tháng cuối năm 2011 với các sở, ban, ngành, huyện, thị. Tư vấn và làm đầu mối cho các HTX tiếp cận các nguồn vốn, ký kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm giúp các HTX an tâm hơn trong sản xuất , không phải lo về việc đầu ra cho sản phẩm đang là mục tiêu hướng tới của Liên minh HTX.

            * Tham gia các chương trình kinh tế - xã hội:

            Chủ  động phối hợp với các ngành các cấp xây dựng chương trình dựa án đề án phát triển HTX gắn kết và lồng ghép các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã triển khai hướng dẫn cho HTX lập dự án vay vốn quỹ 120 (1 dự án của Liên minh HTX Việt Nam 150 triệu đồng - 6 dự án của tỉnh đầu tư thủy lợi, làm trạm bơm hạ thế điện 3 pha phục vụ bơm tát, đầu tư máy gặt đập, vật tư nông nghiệp 1 tỷ 460 triệu đồng. Tuy nhiên trong thực hiện còn nhiều vướng mắc về thủ tục, điều kiện tài sản thế chấp vốn đối ứng, máy sản xuất nội địa v.v...

            1.6. Công tác thi đua khen thưởng:

            Thực hiện sự chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh, đồng thời căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của cơ quan cũng như các chỉ tiêu thi đua, Liên minh HTX triển khai đăng ký thi đua cụm ngành tỉnh và cụm Liên minh HTX Tây Nam bộ. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo trong hệ thống, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2011, kiện toàn Hội đồng thi đua, bố trí cán bộ theo dõi công tác thi đua từng bước đua công tác thi đua đi vào nề nếp và hoàn thành báo cáo công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm.

            1.7. Công tác tổ chúc cán bộ của Liên minh:

            Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sau Đai hội nhiệm kỳ IV (2011-2015), UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận nguồn nhân sự mới cho Liên minh, đồng thời có sự thay đổi, sắp xếp nguồn nhân sự phù hợp với công việc của cơ quan cũng như phù hợp với khả năng của từng cán bộ. Giải quyết chính sách cho 01 đồng chí nguyên là Chủ tịch Liên minh HTX nhiệm kỳ III (2006-2010) về nghỉ hưu; Bổ nhiệm đồng chí Phó Chủ tịch Liên minh kiêm chức vụ Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ phát triển HTX; bổ nhiệm 01 cán bộ làm Trưởng phòng và 01 cán bộ làm Phó phòng Chính sách phát triển HTX; giải quyết chế độ cho 01 cán bộ xin nghỉ việc; luân chuyển 01 cán bộ từ ban Ủy ban kiểm tra sang phòng hành chánh tổng hợp. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ hiện tại tạm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã giao.

            2. Những hạn chế, tồn tại:

            Bên cạnh đó, Liên minh HTX vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhất định, trên một số mặt công tác còn thiếu cụ thể, công tác tuyên truyền phát triển HTX, nhân rộng mô hình mới, HTX điển hình tiên tiến ở từng lĩnh vực từng địa phương không đồng đều thiếu chiều sâu; các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tuy có những chuyển biến tích cực nhưng về cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các HTX thành viên; việc năm bắt tình hình thông tin, báo cáo của các HTX thành viên không đầy đủ chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn cho HTX.

Phần thứ hai

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2011

            I. ĐỐI VỚI KHU VỰC KINH TẾ TẬP THỂ:

            Xây dựng chương trình nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ, phát triển THT, HTX, giúp các THT, HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi hơn, soạn thảo điều lệ đúng Luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, vận động phát triển mới THT, HTX đúng quy trình, phấn đấu đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

            Chủ động tham gia đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh , Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể những nội dung và định hướng, giải pháp củng cố phát triển khu vực KTTT.

            Tham gia triển khai thực hiện tốt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu phát triển kinh tế, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, nhất là thành lập mới THT, HTX, đào tạo nguồn nhân lực về Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, hỗ trợ xúc tiến thương mại, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

            II. ĐỐI VỚI LIÊN MINH HTX TỈNH:

            1. Công tác tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể:

            Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả bề rộng lẫn chiều sâu, phối hợp với báo Kiên Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền đã ký mỗi tháng 01 phóng sự, 02 kỳ trên mặt báo nhằm giới thiệu mô hình HTX mới, mô hình THT, HTX làm ăn có hiệu quả, những gương cá nhân và tổ chức điển hình trong phong trào phát triển KTTT của tỉnh.

            Đi sâu tuyên truyền vận động trực tiếp đối với các huyện, thị còn yếu về phát triển KTTT và những nơi có nhu cầu thành lập mới THT, HTX.

            2. Công tác củng cố, phát triển HTX,

            Để đưa các HTX thoát khỏi những yếu kém, cần phải tiến hành củng cố các HTX đi vào hoạt động đúng tính chất, nguyên tắc của HTX:

            - HTX phải có vốn điều lệ (đủ đáp ứng yêu cầu dịch vụ, SXKD).

            - HTX phải có kế toán, sổ sách ghi chép đúng quy định.

            - HTX phải tiến hành Đại hội thường niên hàng năm.

            - HTX phải trích lập được các quỹ, đặc biệt là 02 quỹ bắt buộc (quỹ tái sản xuất và quỹ dự phòng).

            - Có phương án sản xuất kinh doanh rõ ràng, cụ thể và khả thi.

            - Cán bộ quản lý điều hành phải có được uy tín và lòng tin của bà con xã viên, năng động kịp thời nắm bắt cơ hội và nhiệt tình trong quản lý điều hành HTX.

            - Phải trả được tiền thù lao cho Ban Chủ nhiệm điều hành HTX.

            - Hàng năm có tổng kết và chia lãi cho xã viên.

            Phối hợp với các huyện, thị, thành phố phân loại HTX, kiện toàn củng cố để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nhằm đạt hiệu quả cao hơn. Mạnh dạn đề nghị giải thể các HTX yếu kém không còn khả năng củng cố hoặc các HTX không còn hoạt động.

            Phấn đấu thành lập mới số THT, HTX đạt chỉ tiêu như kế hoạch đã đưa ra.

            3. Công tác xây dựng, tổng kết các mô hình HTX hoạt động hiệu quả:

            Tham gia xây dựng các đề án, dự án khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho HTX, THT. Tư vấn hỗ trợ HTX đẩy mạnh việc hợp tác liên kết với các thành phần kinh tế, kể cả doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân để tạo nguồn lực đáp ứng nhu cầu phát triển và giúp HTX tiêu thụ các sản phẩm  hàng hóa theo hợp đồng.

            Tổ chức cho các HTX thành viên đi tham quan học tập các mô hình HTX làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình mới, điển hình tiên tiến HTX mạnh.

            4. Công tác tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế tập thể:

            Chủ động tham gia đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh những nội dung về định hướng, giải pháp củng cố phát triển khu vực KTTT, phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

            Tham gia triển khai thực hiện tốt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu phát triển kinh tế, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT nhất là thành lập mới THT, HTX, đào tạo nguồn nhân lực về Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, hỗ trợ xúc tiến thương mại, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

            Theo dõi, kịp thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các HTX để báo cáo với các cơ quan Nhà nước có thẫm quyền xem xét, giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của HTX thành viên.

            5. Kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ HTX về đào tạo, vay vốn, khoa học - công nghệ, xúc tiến thương mại:

            Tiếp tục xem xét, xử lý hỗ trợ THT, HTX đã thành lập 6 tháng đầu năm và số thành lập mới 6 tháng cuối năm. Các chương trình dự án phát triển HTX gắn kết và lồng ghép các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

            Hướng dẫn tư vấn các HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, quy trình thành lập THT, HTX cho những đơn vị có nhu cầu và các dịch vụ theo chức năng. Tranh thủ mọi nguồn kinh phí, các hình thức cơ chế phối hợp để tổ chức tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng dạy nghề cho cán bộ quản lý HTX, xã viên và người lao động.

            6. Công tác xây dựng kế hoạch, các dự án, đề án phát triển kinh tế tập thể ở địa phương năm 2011-2015:

            Tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển KTTT giai đoạn 2011-2015.

            Xây dựng kế hoạch kinh phí hỗ trợ khu vực KTTT bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước năm 2012.

            7. Công tác triển khai các chương trình phối hợp đã ký kết với các sở, ban , ngành, UBND huyện, thị xã; kế hoạch tổ chức ký kết các chương trình phối hợp mới:

            Rà soát lại các chương trình đã ký kết với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND huyện, thị, thành phố tiến hành xây dựng báo cáo sơ tổng kết, kết quả các chương trình đã phối hợp, rút kinh nghiệm với các sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị, thành phố. Tiếp tục xây dựng,tháng cuối năm 2011 với các sợ, ngành, huyện, thị còn lại. Phối hợp tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX, THT, ưu tiên cho các lớp đã đăng ký trước và có nhu cầu thành lập xây dựng mô hình của các đoàn thể và các địa phương.

            8. Công tác vận động, kết nạp thành viên; đổi mới lề lối làm việc, kiện toàn tổ chức, củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan Liên minh:

            Chấn chỉnh lề lối, phương pháp làm việc theo hướng coi trọng chất lượng, hiệu quả, sát cơ sở, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy sau Đại hội, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cán bộ, hoạt động đồng đều ở các bộ phận, nâng cao năng lực hoạt động điều hành, quản lý của cơ quan Liên minh HTX.

            Đẩy mạnh công tác vận động kết nạp thành viên là các HTX, THT các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt quan tâm đến THT, HTX khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để hỗ trợ phát triển đồng đều trên địa bàn tỉnh.

            9. Phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua:

            Thường xuyên phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua thiết thực, nhất là với các HTX thành viên. Cuối năm hoặc định kỳ có tổng kết và khen thưởng theo từng nội dung đăng ký.

            Tiếp tục xin triển khai, hưởng ứng phong trào thi đua theo chuyên đề do tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam phát động. Tổ chức triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội thành viên Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ IV (2011 - 2015), nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2011./.

(Nguồn: Báo cáo số:     /BC-LMHTX)

[Trở về]

Các tin đã đưa:

   

 

Website Liên Minh Hợp Tác Xã - http://lmhoptacxa.kiengiang.gov.vn